Nghề sale, môi giới là một ngành nghề đòi hỏi nhiều kỹ năng và buộc nhân viên phải có kiến thức bao quát. Cùng Vision Holdings tìm hiểu top 10 kỹ năng cần có. Giúp nhân viên sale đạt hiệu quả cao trong công việc.

1. Kỹ năng nhận diện khách hàng tiềm năng

Nhận diện chính xác đối tượng khách hàng mục tiêu là bí quyết giúp các nhà môi giới, các nhân viên kinh doanh tiết kiệm thời gian và nâng cao hiệu quả bán hàng. Mỗi nhân viên bán hàng cần phải có kỹ năng “đánh hơi” được những người có thể tiếp cận để xây dựng tệp khách hàng cho chính mình. Điều đó có nghĩa bạn cần hiểu rõ tệp khách hàng tiềm năng của mình là gì? Bạn có thể tìm và tiếp cận họ ở đâu? Cũng như làm cách nào để tiếp cận rộng rãi và tạo ra các cơ hội mới. 

2. Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp là kỹ năng cơ bản nhất trong nghề sale. Bạn cần biết cách sử dụng ngôn ngữ, giọng điệu, cử chỉ và biểu cảm để giao tiếp hiệu quả với khách hàng. Trình bày thông tin rõ ràng, chính xác và hấp dẫn là điều rất quan trọng. Ngoài ra, bạn cũng phải điều chỉnh cách giao tiếp theo từng đối tượng, hoàn cảnh và mục đích.

Kỹ năng giao tiếp

3. Lắng nghe và thấu hiểu khách hàng

Đây là kỹ năng cơ bản khi bạn dấn thân và nghề sale. Khi tập trung lắng nghe bạn sẽ hiểu được nhu cầu, mong muốn và vấn đề của khách hàng. Bạn hãy thử đặt vị trí của bản thân vào khách hàng để biết họ cần gì nhất.

Mỗi một khách hàng sẽ có những nhu cầu khác nhau trong mua sắm. Bằng cách quan sát cử chỉ và lời nói cũng như lắng nghe kỹ về nguyện vọng của khách hàng. Bạn hãy cung cấp cho họ những thông tin đúng cái họ cần.

Xác định các giới hạn nhượng bộ:

 Hãy xác định rõ ràng các giới hạn về giảm giá, miễn phí, kỳ hạn thanh toán hoặc các tiện ích bổ sung khác trước khi gặp khách hàng. Việc này đảm bảo bạn đi đến một thỏa thuận có lợi cho đôi bên.

Hướng đến những giá trị vượt ngoài tiền bạc:

 Nếu chính sách giá cả của công ty bạn không thể đáp ứng yêu cầu của khách hàng. Hãy thuyết phục bằng những giá trị đặc biệt khác như: chất lượng và uy tín của thương hiệu; dịch vụ bảo trì xuất sắc; mối quan hệ hợp tác lâu dài…v.v…

4. Kỹ năng đàm phán và thương lượng hiệu quả

Không phải lúc nào nhân viên kinh doanh và khách hàng cũng tìm được tiếng nói chung ngay từ những cuộc hội thoại đầu tiên. ó chính là lúc kỹ năng thương lượng và đàm phán của bạn có thể phát huy hết tác dụng. Một nhân viên sales giỏi là một người biết kiên nhẫn trong việc thuyết phục khách hàng. Cũng như tiết chế những cảm xúc cá nhân trong quá trình làm . Bạn phải đảm bảo cân bằng và thỏa hiệp giữa lợi ích của công ty và quyền lợi của khách hàng. 

5. Xây dựng mối quan hệ

Kỹ năng xây dựng mối quan hệ giúp bạn tạo được sự tín nhiệm và gắn kết với khách hàng. Bạn có thể tạo được ấn tượng tốt, thể hiện sự thân thiện, lịch sự và chuyên nghiệp. Nó đòi hỏi khả năng duy trì và phát triển mối quan hệ bền vững. Chia sẻ thông tin hữu ích, giải đáp thắc mắc và giúp đỡ khách hàng khi cần.

6. Kỹ năng giải quyết vấn đề

Kỹ năng này giúp bạn xử lý các tình huống khó khăn và không mong muốn trong quá trình hành nghề sale. Bạn phải có khả năng nhận diện, phân tích và định hướng vấn đề. Bạn cũng nên biết cách tìm kiếm, đánh giá và áp dụng các giải pháp hiệu quả để khắc phục vấn đề đang xảy ra.

kỹ năng giải quyết vấn đề

7. Rèn luyện tính kiên nhẫn và nhiệt tình

Đối với những khách hàng thoải mái thì bạn có thể nhanh gọn chốt đơn mà không cần tốn quá nhiều công sức. Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều khách hàng kỹ tính trước khi đưa ra quyết định. Đây là những “thượng đế” cần nhiều thời gian và sự thuyết phục hơn để chọn cái tốt nhất cho bản thân họ.

Đối với những khách hàng như vậy thì sự kiên nhẫn chính là kỹ năng sales cần thiết nhất mà bạn nên áp dụng. Hãy cho họ thời gian suy nghĩ, đưa đến những thông tin so sánh sản phẩm của mình tốt hơn những sản phẩm khác ra sao. 

Hãy giữ thái độ niềm nở, sẵn sàng giúp họ giải đáp những thắc mắc. Khách hàng sẽ quý mến và nhớ đến bạn. Cho dù họ có bỏ qua cơ hội mua sắm và hợp tác đó, rất có thể lần sau họ sẽ quay lại với bạn vì sự nhiệt tình này.

8. Kỹ năng quản lý cảm xúc

Kỹ năng quản lý cảm xúc giúp bạn kiểm soát được trạng thái tâm lý của mình trong mọi hoàn cảnh. Bạn cần biết cách nhận biết, thể hiện và điều chỉnh cảm xúc của mình một cách phù hợp hơn. Bạn cũng cần biết cách đối nhân xử thế, thấu hiểu và tạo được sự thoải mái cho khách hàng.

kỹ năng quản lý cảm xúc

9. Kỹ năng làm việc nhóm

Không ít trường hợp bạn không phải là người trực tiếp tiếp cận khách hàng cuối, mà phải thông qua một trung gian nào đó. Vì vậy, bạn phải biết cách giao tiếp, trao đổi và chia sẻ thông tin với các thành viên khác cũng như tôn trọng, hỗ trợ và xây dựng niềm tin với họ. Biết cách hợp tác vì mục tiêu chung cũng là một kỹ năng nghề sale quan trọng để giúp bạn tiếp cận được nhiều khách hàng và có nhiều cơ hội thúc đẩy doanh số sản phẩm hơn.

10. Hiểu về sản phẩm kinh doanh 

Hiểu về sản phẩm kinh doanh là yếu tố không thể thiếu để có thể chốt sale thành công. Bạn phải hiểu rõ về các đặc điểm, tính năng, lợi ích, ưu điểm và nhược điểm của sản phẩm mà bạn đang bán. Không dừng lại ở đó, việc tìm hiểu những kiến thức chuyên sâu về công năng, lợi ích, khía cạnh kinh tế, thông tin về thị trường, đối thủ cạnh tranh, xu hướng và nhu cầu của khách hàng về sản phẩm cũng rất cần thiết nếu bạn mong muốn trở thành một nhân viên bán hàng thật xuất sắc. 

Khi nắm rõ sản phẩm trong lòng bàn tay, từng ngôn từ bạn nói ra sẽ có sức thuyết phục vô cùng lớn với khách hàng. Bởi khi bạn tự tin, lời nói cũng trở nên đáng tin hơn bình thường.

Trên đây là một số những kỹ năng cơ bản cần có của một nhà môi giới, một nhân viên kinh doanh thành công cần phải có. Vision Holdings hy vọng những thông tin hữu ích này có thể giúp ích được cho bạn. 

Marketing Team – VisionHoldings

Loading

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *